PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC CẢM XÚC CHO TRẺ MẦM NON
1. Giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non là gì?
Cảm xúc là những phản ứng tự nhiên được bộ não phát ra giúp cơ thể và tâm trí chuẩn bị hành động thích hợp khi phát hiện ra điều gì đó xảy ra liên quan đến bản thân. Theo nghiên cứu năm 1972 của nhà Tâm lý học Paul Eckman, ông cho rằng có 6 loại cảm xúc cơ bản gồm: hạnh phúc, nỗi buồn, sợ hãi, ghê tởm, giận dữ, ngạc nhiên. Đến năm 1999, ông đã bổ sung thêm vào danh sách này gồm: phấn khích, bối rối, xấu hổ, khinh miệt, tự hào, hài lòng và vui chơi.
Theo đó, giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non là cách dạy con biết đến từng loại cảm xúc, biết phân biệt cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực. Từ đó, trẻ có thể gọi tên cảm xúc, phản ứng và kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn.
2. Mục tiêu và vai trò của giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non
Cảm xúc có vai trò quan trọng trong cách trẻ tư duy và hành động. Cụ thể, cảm xúc thường xuất hiện trước nhận thức (trước những suy nghĩ). Do đó chúng kích hoạt các phản ứng, hỗ trợ việc đưa ra quyết định giúp trẻ có hành động phù hợp. Giáo dục cảm xúc cho trẻ mầm non giúp trẻ có các kỹ năng cần thiết để thể hiện cũng như kiểm soát tâm trạng vui, buồn… của bản thân.
Trẻ được trang bị những kỹ năng cảm xúc sẽ có nhận thức tốt hơn, biết đồng cảm với mọi người và hiểu bản thân hơn. Nhờ vậy, bé sẽ nhanh chóng thích nghi với từng hoàn cảnh, có những quyết định, hành vi, lời nói đúng mực và xây dựng được nhiều mối quan hệ tốt.
Một số hình ảnh buổi học: